Search

Trường ĐH Nha Trang - Trên bước đường trở thành trung tâm đào tạo sau đại học tầm cỡ khu vực

Bài viết về bề dày lịch sử đào tạo sau đại học, và những đóng góp của Trường Đại học Nha Trang trong việc đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và khu vực - Được đăng trên báo Xuân Khánh Hòa năm 2021.

 

Trường ĐH Nha Trang - Trên bước đường trở thành trung tâm đào tạo sau đại học tầm cỡ khu vực

Trường ĐH Nha Trang

Trên bước đường trở thành trung tâm đào tạo sau đại học tầm cỡ khu vực

Không chỉ định vị là một đơn vị đào tạo, cung cấp nhân lực trình độ đại học chất lượng cao, Trường ĐH Nha Trang đang từng bước khẳng định thế mạnh về đào tạo sau đại học với các chuyên ngành đào tạo khá đa dạng, đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại và chương trình đào tạo tiên tiến, đáp ứng nhu cầu xã hội. Tính tới năm 2020, Trường ĐH Nha Trang đã đào tạo và cấp bằng cho 94 tiến sĩ và gần 3600 thạc sĩ. Nguồn nhân lực được đào tạo này góp phần phát triển khoa học kỹ thuật, kinh tế - xã hội của địa phương Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung.

Bề dày lịch sử đào tạo sau đại học

Năm 1988, được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, Trường ĐH Nha Trang chính thức tuyển sinh và đào tạo trình độ Tiến sĩ ở các chuyên ngành Thủy sản, đào tạo trình độ thạc sĩ từ năm 1992 cho các ngành Cơ khí và Nuôi trồng Thủy sản. Trải qua hơn 32 năm đào tạo sau đại học, đến nay, Trường ĐH Nha Trang đang đào tạo 08 ngành trình độ Tiến sĩ (Nuôi trồng thủy sản, Khai thác thủy sản, Công nghệ chế biến thủy sản, Công nghệ sau thu hoạch, Kỹ thuật cơ khí động lực, Kỹ thuật tàu thủy, Công nghệ sinh học, Quản trị kinh doanh) và 15 ngành trình độ Thạc sĩ (Kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật cơ khí động lực, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật tàu thủy, Kinh tế phát triển, Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế, Công nghệ thông tin, Quản lý thủy sản, Khai thác thủy sản, Nuôi trồng thủy sản, Công nghệ chế biến thủy sản, Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sau thu hoạch). Hằng năm, Nhà trường tổ chức tuyển sinh sau đại học hai đợt để tạo điều kiện cho người học tiếp cận với cơ hội học tập một cách liên tục.

Nguồn lực phục vụ đào tạo Sau đại học

Hiện nay, Trường ĐH Nha Trang sở hữu hệ thống các phòng thí nghiệm phục vụ đa lĩnh vực, trong đó có các phòng thí nghiệm công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu cho học viên và nghiên cứu sinh. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao. Tính đến năm 2020, lượng giảng viên cơ hữu tham gia đào tạo sau Đại học của Nhà trường gồm 20 Phó Giáo sư và 115 Tiến sĩ, nhiều người trong số đó được đào tạo từ các nước phát triển như Anh, Pháp, Đức, Nga, Cộng hòa Séc, Na-uy, Đan Mạch, Mỹ, Úc, Canada, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc…Ngoài lực lượng giảng viên cơ hữu, Trường cũng thường xuyên mời các chuyên gia nước ngoài và các trường có uy tín trong nước cùng tham gia đào tạo sau đại học để nâng cao chất lượng đạo tạo và tính hội nhập quốc tế.

 Nâng cao chất lượng đào tạo, hợp tác quốc tế, không ngừng phát triển để khẳng định vị thế

Đào tạo sau đại học là đạo tạo bậc học ở trình độ cao nhất trong cơ sở giáo dục đại học, góp phần phát triển khoa học - công nghệ, tạo nên vị thế và uy tín học thuật của Nhà trường. Tiếp tục thực hiện Sứ mạng, Tầm nhìn và Chiến lược dựa trên Triết lý giáo dục là “Chú trọng phát triển tính chuyên nghiệp, khả năng sáng tạo và ý thức trách nhiệm trong môi trường giáo dục hội nhập, gắn kết với thực tiễn nghề nghiệp và cộng đồng”, Trường ĐH Nha Trang xác định việc phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược phát triển của Nhà trường. Trường ĐH Nha Trang liên tục đổi mới, cập nhật, phát triển các chương trình đào tạo mới, cải tiến phương pháp giảng dạy, tăng cường cơ sở vật chất, hợp tác với các đối tác quốc tế để ngày một nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, từ đó góp phần khẳng định vị thế Nhà trường, hướng tới hội nhập và tiệm cận với trình độ của các trường đại học uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Lời chúc mừng năm mới của Hiệu trưởng (box):

Nhân dịp năm mới Tân Sửu 20201, thay mặt toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên Trường ĐH Nha Trang, kính chúc quý vị luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và thành công.

PGS. TS Trang Sĩ Trung

Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang

 

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Đào tạo theo tín chỉ ở Mỹ

Bài tiếp tiếp theo

Nghiên cứu sinh thứ 100 bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Nha Trang