Search

Kiến học

Kiến Học được sáng lập bởi một đội ngũ gồm những người trẻ năng động có tâm huyết với nền giáo dục Việt Nam. Phần đông thành viên đều đã hoặc đang là du học sinh có điều kiện tiếp cận với những nền giáo dục phát triển trên thế giới và có trải nghiệm riêng về các phương thức giáo dục hiện đại.
Kiến học

Về Kiến Học

Kiến Học được sáng lập bởi một đội ngũ gồm những người trẻ năng động có tâm huyết với nền giáo dục Việt Nam. Phần đông thành viên đều đã hoặc đang là du học sinh có điều kiện tiếp cận với những nền giáo dục phát triển trên thế giới và có trải nghiệm riêng về các phương thức giáo dục hiện đại.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, giáo dục chất lượng cao không còn là điều xa vời. Nhận thấy trong khi Thế giới đang rộn ràng với các phong trào giáo dục mở online như OCW, CourseraedX,… thì tại Việt Nam, giáo dục mở chỉ mới bắt đầu manh nha trong một vài lĩnh vực có phần thực dụng như luyện thi Đại học, đào tạo SEO, hướng dẫn lập trình…

Với những băn khoăn đó, chúng tôi đã góp sức tạo ra Kiến Học nhằm cung cấp các khóa học chất lượng quốc tế với chi phí tối thiểu cho đại đa số người học Việt Nam, tập trung vào giáo dục trình độ đại học và cao học. Các khóa học được Kiến Học thiết kế và biên tập lại từ các nguồn học liệu mở của các trường đại học hàng đầu Thế giới như Harvard, MIT, Stanford… Với cách làm này, người học có thể tiếp cận với các chương trình giảng dạy hàng đầu Thế giới mà không phải lo lắng về chi phí. Song song với đó, chúng tôi sẽ kết hợp với những trường đại học, tổ chức giáo dục, và các cá nhân tài năng có tâm huyết khác để tự tạo ra những khóa học của riêng mình.

Quảng bá giáo dục – giúp mọi người có cơ hội tiếp cận giáo dục

Ngay từ buổi đầu, Kiến Học đã xác định nhiệm vụ rõ ràng và đơn giản, đó là giúp mọi người Việt có cơ hội tiếp cận giáo dục đẳng cấp quốc tế. Kiến Học tin rằng giáo dục chất lượng cao nên được và có thể được cung cấp miễn phí hoặc với mức phí tối thiểu. 8 khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC) của các trường đại học uy tín phương Tây đã được Kiến Học dịch sang tiếng Việt. Nhờ đó, hơn 2000 người Việt vốn ít có điều kiện tiếp cận giáo dục chất lượng cao nay đã có trải nghiệm học tập phong phú hơn. Đây là câu chuyện về hành trình chia sẻ giáo dục đến với đại chúng (thông qua giấy phép Creative Commons) và mô hình crowdsourcing, qua đó mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục và tác động tới đời sống của hàng nghìn người học.

Mở rộng tiếp cận giáo dục

Kiến Học là một tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam, được thành lập tháng 9 năm 2015 bởi một nhóm người Việt trẻ tuổi, đam mê giáo dục. Tại thời điểm ấy, các khóa học MOOC đã trở nên phổ biến qua những kênh học trực tuyến như Coursera, edX, Udacity hay Udemy, đem lại hàng nghìn khóa học cho hàng triệu người trên thế giới. Biết bao con người đã đặt kỳ vọng vào khả năng xây dựng một nền giáo dục dân chủ khắp thế giới.

Thế nhưng hầu hết những khóa học ấy đều được giảng dạy bằng tiếng Anh. Sự khác biệt ngôn ngữ trở thành rào cản với rất nhiều người học, đặc biệt với các khóa học mang tính chuyên sâu. Những tri thức kỳ diệu, phong phú ấy vẫn còn nằm ngoài tầm với của chính những người cần tới nó nhất, đó là người dân các nước đang phát triển như Việt Nam. Trước tình cảnh ấy, đội ngũ sáng lập Kiến Học đã tập hợp lại với hi vọng mang lại thay đổi, đưa người học tới gần tri thức hơn.

Đứng trên vai người khổng lồ

Kiến Học: “Phương pháp tìm kiếm khóa học của chúng tôi là đứng trên vai những người khổng lồ. Chúng tôi chọn các khóa học được các trường đại học hàng đầu cung cấp qua giấy phép Creative Commons, có thể sử dụng lại và chỉnh sửa tài liệu cho phù hợp với người học Việt Nam. Phương pháp này cũng có điểm hạn chế bởi hiện tại, số lượng khóa MOOC có giấy phép Creative Commons còn chưa nhiều. Đây là một điều đáng tiếc vì các khóa MOOC nếu thực sự được mở cho đại chúng, đúng như tên gọi của nó, sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho người học cũng như cho các trường. Cung cấp giấy phép mở cho các tài liệu học tập ít có khả năng gây áp lực cho các trường đại học, bởi hầu hết các khóa MOOC đều cho phép người học dự thính miễn phí, ví dụ như thông qua edX và Coursera. Hơn nữa, làm như vậy sẽ trao quyền chủ động cho cộng đồng để họ có thể dịch lại, bổ sung hoặc mở rộng cho phù hợp với người học nước ta hơn. Chúng tôi cho rằng đây là một giải pháp thiết thực để dân chủ hóa giáo dục đại học.”

Cộng đồng người học, người dịch và chuyên gia

Kiến Học: “Công tác dịch thuật các khóa học được thực hiện theo mô hình crowdsourcing, tức nguồn lực cộng đồng, với sự trợ giúp của hàng trăm tình nguyện viên. Chúng tôi đặc biệt coi trọng chất lượng đầu ra của các bản dịch: Mọi bản dịch đều được rà soát lại bởi các chuyên gia trong từng lĩnh vực mà chúng tôi gọi là cố vấn, để đảm bảo bản dịch truyền tải được nguyên vẹn nội dung và dễ hiểu đối với người học. Các chuyên gia cũng tham gia xây dựng chương trình học để đảm bảo lợi ích cho người học Việt, như là soạn ra các bài kiểm tra, bài tập hay đề thi.”

“Ban đầu, chúng tôi tìm tới các chuyên gia thông qua mạng lưới quen biết về học thuật của mình. Nhưng dần dần, các chuyên gia lựa chọn cộng tác với Kiến Học chính bởi họ ủng hộ mục đích của chúng tôi. Họ có thể là các nghiên cứu sinh sau tiến sĩ, giảng viên đại học hay đơn giản là người có chuyên môn cao trong một lĩnh vực nào đó. Họ có thể sống ở Việt Nam hay khắp năm châu bốn bể. Nhưng điểm chung của họ là niềm đam mê và sẵn lòng chia sẻ tri thức. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất chú trọng đến trải nghiệm của người học và sự tham gia của họ trong khóa học. Chúng tôi tích cực khuyến khích người học cùng thảo luận qua nhóm học tập chung trên Facebook dưới sự giám sát của đội ngũ Kiến Học và các cố vấn khóa học. Tới đây, chúng tôi sẽ thử nghiệm các phương pháp khác như tổ chức phiên trao đổi trực tuyến để các học viên có thể trực tiếp trao đổi với nhau và đặt câu hỏi cho cố vấn.”

Các khóa học đầu tiên

Kiến Học chính thức cho ra mắt hai khóa học đầu tiên vào tháng 3 năm 2016, đó là khóa CS50 – Nhập Môn Khoa Học Máy Tính rất nổi tiếng của trường Harvard được giới thiệu trên edX, và học phần đầu tiên trong khóa tự học Những Nguyên Lý Cơ Bản Trong Sinh Học của trường MIT, được giới thiệu trên MIT OCW. Cho đến nay, nhóm đã mở thêm 6 khóa học khác bao gồm 2 khóa của chính TU Delft là Framing – Phương Pháp Tranh Luận và Thuyết Phục Công Chúng và Phân Tích Dữ Liệu Với Excel. Ngoài ra còn có các khóa Công Lý – Phải Trái Đúng Sai của Harvard,Những Nguyên Lý Cơ Bản Trong Sinh Học: Sinh học phân tử của MIT, cũng như Nhập Môn Tâm Lý Học và Thị Trường Tài Chính của Yale.

Các khóa học ban đầu này được lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố, tiêu biểu như phải được cấp giấy phép Creative Commons, phải dễ tiếp cận và thuyết phục các chuyên gia trong ngành cộng tác. Trong thời gian tới đây, Kiến Học dự định sẽ đem lại thêm các khóa liberal arts (giáo dục khai phóng), bao gồm các khóa khoa học xã hội đang rất được ưa chuộng.

Kiến Học: “Chúng tôi muốn mở một số khóa học căn bản cho từng lĩnh vực để bất cứ ai có nguyện vọng cũng có thể bắt đầu hành trình học hỏi với Kiến Học. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang xem xét thực hiện các chương trình chuyên sâu như chuyên đề hay chuỗi khóa học trên Coursera và edX.”

Kết quả ban đầu

Kiến Học: “Đến nay, Kiến Học đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tình nguyện viên dịch thuật và kiểm tra chất lượng bản dịch, cũng như các cộng tác viên và cố vấn đã chung tay làm nên thành công này. Hiện tại, chúng tôi có hơn 2000 người học với hơn 3500 lượt đăng ký cho cả 8 khóa học. Hầu hết học viên có độ tuổi từ 18 đến 25, nhiều người trong số đó đã có bằng cử nhân trở lên. Ngoài phần lớn học viên đến từ Việt Nam, chúng tôi cũng có cả người học sinh sống tại nước ngoài. Tổng số giờ bài giảng các học viên đã xem là 83 nghìn giờ. Các khóa học được tham gia nhiều nhất là CS50 và Tâm Lý Học. Riêng khóa Tâm Lý Học chỉ trong ngày ra mắt đầu tiên đã thu hút hơn 1000 người học.”

“Ban đầu, chúng tôi có lo ngại rằng học các bài giảng tiếng Anh với phụ đề tiếng Việt có thể sẽ chưa được hiệu quả. Nhưng qua trao đổi với người học, chúng tôi được biết hầu hết các bạn không gặp trở ngại gì. Hơn nữa, các bạn rất vui khi được học qua phụ đề thay vì tốn nhiều thời gian vào vấn đề ngôn ngữ như trước đây. Các học viên cũng rất phấn khởi khi được trải nghiệm giáo dục phương Tây và hài lòng với những môn học mà trước đó họ chưa có cơ hội tiếp cận.”

Tìm hiểu thêm

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về hành trình của Kiến, hãy ghé thăm trang web Kiến Học hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua email info@kienhoc.vn

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Đào tạo theo tín chỉ ở Mỹ

Bài tiếp tiếp theo

Kiến thức: Văn hoá và chuyên môn

Bài viết đã xem